บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันอังคารที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
เลขที่ 18 รหัส 5511200874 กลุ่ม 103
เลขที่ 18 รหัส 5511200874 กลุ่ม 103
สิ่งที่ได้รับในวันนี้
วันนี้อาจารย์สอน เรื่อง "การสอนเด็กพิเศษและเด็กษปกติ" โดยมีหัวข้อที่ได้ดังนี้
ทักษะของครูและทัศนคติ
การเข้าใจภาวะปกติ
-เด็กมักคล้ายคลึงกันมากกว่าแตกต่าง
-ครูต้องเรียนรู้ มีปฎิสัมพันธ์กับเด็กปกติและเด็กพิเศษ
-รู้จักเด็กแต่ละคน (เมื่อเราไปเป็นครูเราจำเป็นต้องจำชื่อเด็กได้ทุกคน ชื่อจริง/ชื่อเล่น และนามสกุลของเด็กได้)
มองเด็กให้เปนเด็ก
การคัดแยกเด็กที่มีพัฒนาการช้า
-การเข้าใจพัฒนาการของเด็ก จะช่วยให้ครูสามารถมองเห็นความแตกต่างของเด็กแต่ละคนได้ง่าย
(นำไปเขียนแผน IPE )
ทัศนคติของครู
ความยืดหยุ่น
-การแก้แผนให้เหมาะสมกับสถานการณ์
-ยอมรับขอบเขตความสามารถของเด็ก
-ครูต้องตอบสนองต่อเป้าหมายที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็กแต่ละคน
วันนี้อาจารย์สอน เรื่อง "การสอนเด็กพิเศษและเด็กษปกติ" โดยมีหัวข้อที่ได้ดังนี้
ทักษะของครูและทัศนคติ
การเข้าใจภาวะปกติ
-เด็กมักคล้ายคลึงกันมากกว่าแตกต่าง
-ครูต้องเรียนรู้ มีปฎิสัมพันธ์กับเด็กปกติและเด็กพิเศษ
-รู้จักเด็กแต่ละคน (เมื่อเราไปเป็นครูเราจำเป็นต้องจำชื่อเด็กได้ทุกคน ชื่อจริง/ชื่อเล่น และนามสกุลของเด็กได้)
มองเด็กให้เปนเด็ก
การคัดแยกเด็กที่มีพัฒนาการช้า
-การเข้าใจพัฒนาการของเด็ก จะช่วยให้ครูสามารถมองเห็นความแตกต่างของเด็กแต่ละคนได้ง่าย
(นำไปเขียนแผน IPE )
ทัศนคติของครู
ความยืดหยุ่น
-การแก้แผนให้เหมาะสมกับสถานการณ์
-ยอมรับขอบเขตความสามารถของเด็ก
-ครูต้องตอบสนองต่อเป้าหมายที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็กแต่ละคน
การใช้สหวิทยาการ
- ใจกว้างต่อคำแนะนำของบุคคลในอาชีพอื่นๆ
- สร้างความสัมพันธ์ระหว่างการบำบัดกับกิจกรรมในห้องเรียน
การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเรียนรู้
เด็กทุกคนสอนได้
- เด็กเรียนไม่ได้เพราะไร้ความสามารถ
- เด็กเรียนไม่ได้เพราะขาดโอกาส
แรงเสริมทางสังคมจากผู้ใหญ่
- ความสนใจจากผู้ใหญ่ที่มีต่อเด็กนั้นสำคัญมาก
- มีแนวโน้มจะเพิ่มพฤติกรรมที่ดีของเด็ก และมักเป็นผลในทันที
- หากผู้ใหญ่ไม่สนใจพฤติกรรมที่ดีนั้นๆก็จะลดลงและหายไป
หลักการให้แรงเสริมในเด็กปฐมวัย
- ครูต้องให้แรงเสริมทันทีที่เด็กมีพฤติกรรมอันพึงประสงค์
- ครูต้องละเว้นความสนใจทันทีและทุกครั้งที่เด็กแสดงพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์
- ครูควรให้ความสนใจเด็กนานเท่าที่เด็กมีพฤติกรรมที่พึ้งประสงค์
การแนะนำหรือบอกบท ( Prompting )
- ย่อยงาน
- ลำดับความยากง่ายของงาน
- การลำดับงานเป็นการเสริมแรงเพื่่อให้เด็กค่อยๆก้าวไปสู่ความสำเร็จ
- การบอกบทจะค่อยๆน้อยลงตามลำดับ
ขั้นตอนการให้แรงเสริม
- สังเกตและกำหนดจุดมุ่งหมาย
- วิเคราะห์งาน กำหนดจุดประสงค์ย่อยๆในงานแต่ล่ะขั้น
- สอนจากง่ายไปยาก
- ให้แรงเสริมทันทีเมื่อเด็กพยายามอย่างเหมาะสม
- ลดการบอกบท เมื่อเด็กเรียนรู้ที่จะก้าวไปในขั้นต่อไป
- ให้แรงเสริมเฉพาะพฤติกรรมที่ใกล้เคียงกับเป้าหมายมากที่สุด
- ทีล่ะขั้นไม่เร่งรัด "ยิ่งขั้นเล็กเท่าไร ยิ่งดีเท่านั้น"
- ไม่ดุ หรือ ตี
การกำหนดเวลา
- จำนวนและความถี่ของแรงเสริมที่ให้กับพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กต้องมีความเหมาะสม
ความต่อเนื่อง
- พฤติกรรมทุกๆอย่างในชีวิตประจำวันต่อเนื่องกันระหว่างพฤติกรรมย่อยๆ หลายๆอย่างรวมกัน เช่น การเข้าห้องน้ำ การนอนพักผ่อน
- สอนแบบก้าวไปข้างหน้า หรือย้อนมาจากข้างหลัง
เด็กตักซุป
- การจับช้อน
- การตัก
- การระวังไม่ให้น้ำในช้อนหกก่อนที่จะเข้าปาก
- การเอาช้อนและซุปเข้าปากแทนที่จะทำให้หกรดคาง
- การเอาซุปออกจากช้อนเข้าสู่ปาก
การลดหรือหยุดแรงเสริม
- ครูจะงดเสริมแรงกับเด็กที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม
- ทำอย่างอื่นและไม่สนใจเด็ก
- เอาอุปกรณ์หรือของเล่นออกจากเด็ก
- เอาเด็กออกจากการเล่น
(ความคงเส้นคงวา = ปลายเทอมครูควรสอนให้ได้อย่างตอนต้นเทอม)
หลังจากสอนเนื้อหาเส็จอาจารย์เบียร์ก็ได้ให้ร้องเพลง 5 เพลง และให้นำกลับไปซ้อมร้องที่บ้านด้วย
ภาพการเรียนการสอนในวันนี้
ประเมินตนเอง
วันนี้มาเรียนต่อต่อเวลา ตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์สอน มีแอบคุยแอบเล่นกับเพื่อนบ้าง
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์ ทุกคนพยายามร้องเพลงให้ตรงคลีที่สุด
ประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์รีบสอนในเนื้อหาให้พวกเราเต็มที่และปล่อยไวเพื่อให้พวกเราไปทานข้าวก่อนเข้าประชุม อาจารย์น่ารักมากเลยค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น