วันอังคารที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2558

สัปดาห์ที่ 8

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันอังคารที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2558 
เลขที่ 18  รหัส 5511200874 กลุ่ม 103 


สิ่งที่ได้รับในวันนี้

วันนี้เริ่มต้นชัวโมงด้วยการที่อาจารย์ให้พวกเราตอบคำถามด้วยการที่อาจารย์เล่าแล้วให้คำถามกับพวกเราและให้พวกเราตอบคำตอบที่เราคิดเป็นสิ่งแรก





การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

ทักษะทางสังคม
- เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อแม่
- การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
(สภาพแวดล้อมไม่ได้ส่งผลกับเด็กขึ้นอยู่กับตัวบุคคล)

กิจกรรมการเล่น
- การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
- เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
- ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กเป็นเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง (เด็กพิเศษจะเล่นโดนการจากเพื่อน /การเลียนแบบ)

ยุทธศาสตร์การสอน
- เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น  ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
- ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
- จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
- ครูจดบันทึก
- ทำแผน IEP
(ครูต้องสังเกตเด็กอย่างมีระบบและจดบันทึกไว้เสมอ)
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
- วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
- คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
- ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน (เด็กปกติ 3 คน เด็กพิเศษ 1 คน)
เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน “ครู” ให้เด็กพิเศษ
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
- อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ
- ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
- ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
- เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
- ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม


ในการจัดกิจกรรมให้กับเด็กครูควรค่อยๆหย่อนของ (สื่อ)ให้เด็กเล่นทีละชิ้น
เพื่อให้เด็กได้รู้สึกสนุกสนานและมีความน่าสนในในการเล่น
เป็นการยืดหยุ่นเวลาในการเล่นให้กับเด็กเพื่อให้เด็กได้เล่นกับเพื่อนได้นานขึ้น
(ทักษะทางสังคมของเด็ก/ช่วยมึงสมาธิให้กับเด็กอีกด้วย

การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
- ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
- ทำโดย “การพูดนำของครู”


ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
-ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
-การให้โอกาสเด็ก
-เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
-ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง


อาจารย์ให้ร้องเพลงพร้อมอาจารย์ 5 เพลงวันนี้



กิจกรรมในวันนี้

- อาจารย์แจกกระดาษกับสีเทียนให้จับคู่กันสองคน
-โดยมีคนหนึ่งจุดอีกคนหนึ่งลากเส้น
-ฟังเพลงและลากเส้นตามที่ได้ยินจากเพลงเพื่อนอีกคนหนึ่งจุดตามวงกลมที่เพื่อนลากเส้น

ภาพกิจกรรม

                           

ผลงานของคู่หนู



ผลงานของเพื่อน







ประเมินตนเอง
วันนี้ได้ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังในสิ่งงที่อาจารย์สอน แต่ก้มีแอบคุยบ้าง 

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนวันนี้ตั้งใจเรียนตอบคำถามอาจารย์ได้ดีมาก

ประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์น่ารักมากค่ะ มีการสอนที่ดีมีการให้พวกเราทำกิจกรรมวาดเส้นแล้วจุดไปตามเสียงเพลง  ชอบมากค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น