วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2558

สัปดาห์ที่ 10

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2558 
เลขที่ 18  รหัส 5511200874 กลุ่ม 103 


สิ่งที่ได้รับในวันนี้

วันนี้ได้เรียนในเรื่องการเสริมสร้างทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักาะการช่วยเหลือตัวเอง
-เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
-การกินอยู่
-การเข้าห้องน้ำ
-การแต่งตัว
-กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน



การสร้างความอิสระ



-เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง

-อยากทำงานตามความสามารถ

-เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่า และผู้ใหญ่
(เด็กจะเกิดการเรียนรู้ในสิ่งนั้นได้ง่ายจากการเลียนแบบเด็กที่โตกว่าเช่นการเห็นพี่ผูกเชือกรองเท้าเค้าก็อยากทำบ้างโดยการผูกผิดผูกถูกแต่เป็นการเรียนรู้ด้วยตนเอง)

        ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
-การได้ทำด้วยตนเอง
-เชื่อมั่นในตนเอง
-เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง
-ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง)
-ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
-ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ•“ หนูทำช้า ”  “ หนูยังทำไม่ได้ ”        
จะช่วยเมื่อไหร่
-เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร , หงุดหงิด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบาย
-หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
-เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
-มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม

ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 2-3 ปี)

      
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 3-4 ปี)




ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 4-5 ปี)


ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 5-6 ปี)


ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง 

-บ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
-รียงลำดับตามขั้นตอน

การเข้าส้วม

เข้าไปในห้องส้วม
ดึงกางเกงลงมา
ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
ปัสสาวะหรืออุจจาระ
ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
•ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
กดชักโครกหรือตักน้ำราด
ดึงกางเกงขึ้น
ล้างมือ
เช็ดมือ
เดินออกจากห้องส้วม

การวางแผนทีละขั้น    -ยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด

                                                                                                                                         สรุป
•ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
•ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
•ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
•ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
•เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ

กิจกรรมในวันนี้

อาจารย์ให้เราหยิบสีเทียนคนละแท่งแล้วให้ระบายสีเป็นวงกลมวงไปเลื่อยๆแล้วให้เปลี่ยนสีแล้วแต่ว่าแต่ละคนจะระบายวงเล็กหรือวงใหญ่จากนั้นให้ตัดเป็นวงกลมและไปแปะที่ต้นไม้ว่าห้องเราจะออกมาเป็นแบบไหน



                                 





ผลงาน


ประเมินตนเอง
วันนี้มาเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์สอน ชอบการที่อาจารย์นำกิจกรรมไร่สตอเบอรี่มาทายตอนต้นชัวโมงมากค่ะ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนทุกคนตั้งบใจเรียนและโต้ตอบกับอาจารย์เป็นอย่างดี มีดารให้ความร่วมมือและช่วยเหลือในการทำกิจกรรมอย่างดีค่ะ
ประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์น่ารักมากค่ะ นำสีมาแจกพวกเราด้วยและมีการนำสู่บทเรียนที่ดี และตอนท้ายชั่วโมงในการทำกิจกรรมชอบมากค่ะ เป็นการให้สาระความรู้ได้หลายอย่างเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน และสามารถนำไปทำสื่อ หรือใช้จัดซุ้มสวยๆได้อีกด้วยค่ะ ขอบคุณมากนะคะที่เอาการสอนหลายๆรูปแบบมาสอน









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น