บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2558
เลขที่ 18 รหัส 5511200874 กลุ่ม 103
เลขที่ 18 รหัส 5511200874 กลุ่ม 103
สิ่งที่ได้รับในวันนี้
วันนี้ได้เรียนในเรื่องการเสริมสร้างทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักาะการช่วยเหลือตัวเอง
-เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
-การกินอยู่
-การเข้าห้องน้ำ
-การแต่งตัว
-กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
วันนี้ได้เรียนในเรื่องการเสริมสร้างทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักาะการช่วยเหลือตัวเอง
-เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
-การกินอยู่
-การเข้าห้องน้ำ
-การแต่งตัว
-กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
การสร้างความอิสระ
-เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
-อยากทำงานตามความสามารถ
-เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน
เด็กที่โตกว่า และผู้ใหญ่
(เด็กจะเกิดการเรียนรู้ในสิ่งนั้นได้ง่ายจากการเลียนแบบเด็กที่โตกว่าเช่นการเห็นพี่ผูกเชือกรองเท้าเค้าก็อยากทำบ้างโดยการผูกผิดผูกถูกแต่เป็นการเรียนรู้ด้วยตนเอง)
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
-การได้ทำด้วยตนเอง
-เชื่อมั่นในตนเอง
-เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง
-ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น
(ใจแข็ง)
-ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
-ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ•“ หนูทำช้า ” “ หนูยังทำไม่ได้ ”
จะช่วยเมื่อไหร่
-เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร
, หงุดหงิด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบาย
-หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
-เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้
แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
-มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 2-3 ปี)
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 3-4 ปี)
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 4-5 ปี)
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 5-6 ปี)
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
-บ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
-รียงลำดับตามขั้นตอน
การเข้าส้วม
•เข้าไปในห้องส้วม
•ดึงกางเกงลงมา
•ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
•ปัสสาวะหรืออุจจาระ
•ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
•ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
•กดชักโครกหรือตักน้ำราด
•ดึงกางเกงขึ้น
•ล้างมือ
•เช็ดมือ
•เดินออกจากห้องส้วม
การวางแผนทีละขั้น -ยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด
สรุป
•ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
•ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
•ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
•ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
•เด็กพึ่งตนเองได้
รู้สึกเป็นอิสระ
กิจกรรมในวันนี้
อาจารย์ให้เราหยิบสีเทียนคนละแท่งแล้วให้ระบายสีเป็นวงกลมวงไปเลื่อยๆแล้วให้เปลี่ยนสีแล้วแต่ว่าแต่ละคนจะระบายวงเล็กหรือวงใหญ่จากนั้นให้ตัดเป็นวงกลมและไปแปะที่ต้นไม้ว่าห้องเราจะออกมาเป็นแบบไหน
ผลงาน
ประเมินตนเอง
วันนี้มาเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์สอน ชอบการที่อาจารย์นำกิจกรรมไร่สตอเบอรี่มาทายตอนต้นชัวโมงมากค่ะ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนทุกคนตั้งบใจเรียนและโต้ตอบกับอาจารย์เป็นอย่างดี มีดารให้ความร่วมมือและช่วยเหลือในการทำกิจกรรมอย่างดีค่ะ
ประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์น่ารักมากค่ะ นำสีมาแจกพวกเราด้วยและมีการนำสู่บทเรียนที่ดี และตอนท้ายชั่วโมงในการทำกิจกรรมชอบมากค่ะ เป็นการให้สาระความรู้ได้หลายอย่างเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน และสามารถนำไปทำสื่อ หรือใช้จัดซุ้มสวยๆได้อีกด้วยค่ะ ขอบคุณมากนะคะที่เอาการสอนหลายๆรูปแบบมาสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น